Căn cứ vào Chương trình giáo dục cấp Tiểu học, Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì hoạt động GDNGLL là những hoạt động giáo dục được tổ chức theo các chủ đề giáo dục từng tháng với thời lượng 4 tiết/tuần. Bắt đầu từ năm học 2019 – 2020 thì hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã là một hoạt động thường xuyên của học sinh lớp 4/8 trường Tiểu học Lương Thế Vinh.
Từ đầu năm học, cô Phạm Thị Minh Thu – GVCN lớp 4/8 đã xây dựng cho lớp một kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp rất cụ thể, năng động và sáng tạo phù hợp với lứa tuổi theo từng chủ đề: Em chào năm học mới, Mái trường thân yêu, Tết trung thu, Biết ơn thầy cô giáo, Uống nước nhớ nguồn, Trường lớp em xanh – sạch – đẹp,… Các em lớp 4/8 có những trải nghiệm thú vị khi lần đầu tiên được cô hướng dẫn làm kem, làm bánh phục linh, cách gấp quần áo, dọn dẹp và làm vệ sinh lớp sao cho gọn gàng, sạch sẽ rồi đến cách trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh quang xanh – sạch – đẹp trong khuôn viên nhà trường.


Các bạn hào hứng với món kem tự làm

Các em cùng làm siro đá bào
Khi tham gia những hoạt động giáo dục NGLL, các em được bồi dưỡng, ôn tập lại đồng thời phát triển thêm những kiến thức, kĩ năng từ các môn học. Từ đó, các em có thể vận dụng những kiến thức, kĩ năng ấy vào thực tế cuộc sống của mình. Ví dụ như các bạn được làm kem từ sữa tươi, muối hột và đá; làm bánh phục linh từ bột năng, lá dứa, đường và nước cốt dừa;…

Thông qua các lần tổ chức các hoạt động giáo dục NGLL, cô đã tạo điều kiện cho các em rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các em. Các em cũng cảm thấy tự tin, dạn dĩ hơn khi được vui chơi, được trải nghiệm cùng nhau sau những giờ học căng thẳng.


Các em chăm sóc cây xanh
Qua các hoạt động giáo dục NGLL, học sinh có lòng ham thích, hứng thú, từ đó bồi dưỡng tình cảm yêu trường, yêu lớp, yêu quý thầy cô, bạn bè, yêu quê hương, đất nước. Với việc tổ chức tốt các hoạt động giáo dục NGLL trên đã góp phần lớn vào việc hưởng ứng, thực hiện cuộc vận động xây dựng “ Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”.