PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GÒ VẤP CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH LƯƠNG THẾ VINH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 45 /KH-THLTV Gò Vấp, ngày 15 tháng 11 năm 2015
KẾ HOẠCH
Tổ chức Ngày Hội “Viết đúng, viết đẹp”
Năm học: 2015- 2016
Năm học 2015- 2016 là năm học nhà trường tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Viết đúng, viết đẹp”, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Trong những năm học qua việc viết đúng, viết đẹp luôn được nhà trường quan tâm, có kế hoạch cụ thể và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2015- 2016, nhà trường tiếp tục duy trì và phát triển phong trào “Viết đúng, viết đẹp” trở thành nền nếp trong nhà trường;
Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2015- 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp Tiểu học;
Bộ phận chuyên môn nhà trường xây dựng kế hoạch Ngày hội “Viết đúng, viết đẹp” năm học 2015- 2016 như sau:
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Mục đích:
- Tạo điều kiện cho tất cả học sinh của nhà trường tham gia ngày hội để vui chơi và tự thể hiện kỹ năng tập viết, giảm bớt áp lực kiểm tra định kỳ cuối HKI nặng nề. Qua đó các em biết rèn luyện tính cẩn thận, tính chính xác và thẩm mĩ, các em nắn nót với sự yêu thích từng nét chữ của mình trong học tập, giao tiếp và cách trình bày nội dung văn bản.
2. Yêu cầu:
- Học sinh rèn luyện kỹ năng viết đúng: đúng tư thế ngồi, đúng thao tác viết như cầm bút, đặt bút, rê bút, nối nét để hình thành con chữ, hình thành từng câu, bài viết và đó là sản phẩm của chính các em thực hiện.
- Hình thành kỹ năng viết đẹp cho những học sinh có năng khiếu, có khả năng sáng tạo, yêu thích cái đẹp qua từng nét chữ, bài văn mà em thực hành một sản phẩm độc đáo. Học sinh thích và yêu cái đẹp chữ viết.
- Tạo cơ hội để học sinh giao lưu các bạn học sinh trong trường, học tập ở bạn viết đúng, viết đẹp nhằm giáo dục nêu gương để ngày hội “Em tập viết đúng, viết đẹp” có ý nghĩa. Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh để thúc đẩy việc rèn luyện chữ viết tại trường.
II. Tổ chức thực hiện:
Trường tổ chức ngày hội “Em tập viết đúng, viết đẹp” tất cả học sinh đều được tham gia một cách sinh động, hấp dẫn, nhẹ nhàng, vui tươi vì chữ viết là phương tiện học sinh học tập hàng ngày và suốt đời.
- Vòng 1: Thi tại lớp
- Thời gian - Địa điểm:
- Thời gian: Sáng thứ ba, ngày 24/11/2015 (từ 7 giờ 30’ đến 8 giờ 30’).
- Địa điểm khai mạc: Sân trường trường Tiểu học Lương Thế Vinh.
- Thành phần tham dự:
- Ban Giám hiệu.
- Giáo viên chủ nhiệm các khối lớp.
- Học sinh từ khối 1 đến khối 5 toàn trường.
3. Tiến hành:
+ Tiến hành tổ chức cho học sinh viết bài: Học sinh về lớp viết bài dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm các lớp. Tất cả học sinh sẽ thực hiện hai bài viết trên giấy in sẵn (do nhà trường cung cấp).
+ GVCN tiến hành chấm bài và lựa chọn 3->5 em đạt giải đại diện lớp thi cấp trường vào ngày 11/12/2015.
B. Vòng 2: Tổ chức ngày hội dưới sân trường
1. Thời gian – Địa điểm:
- Thời gian: Sáng thứ sáu, ngày 11/12/2015 (từ 7 giờ 30’ đến 8 giờ 30’).
- Địa điểm khai mạc: Sân trường trường Tiểu học Lương Thế Vinh.
2. Thành phần tham dự:
- Ban Giám hiệu.
- Giáo viên chủ nhiệm các khối lớp.
- Học sinh từ khối 1 đến khối 5 toàn trường.
3. Nội dung ngày hội:
- Trang trí : trang trí phông chữ: Ngày Hội “Viết đúng, viết đẹp”; ban-ron: “Nét chữ nết người” (Thầy Tới- tổ Bảo vệ)
- Dẫn chương trình: Thầy Phạm Quốc Bình
- Hình thức tổ chức:
+ Nghi thức khai mạc: Học sinh khởi động với trò chơi, hô băng reo (T. Quốc Anh); Cô Hiệu trưởng lên phát động Ngày Hội; Thầy PHT Lê Ngọc Quỳnh đọc quyết định thành lập Ban tổ chức và BGK; cô PHT Nguyễn Ngọc Phương phổ biến thực hiện viết bài.
4. Đề bài viết
a. Đề bài viết (số chữ, thời gian) theo hướng dẫn văn bản Số: 774/KH-PGDĐT ngày 30/09/2015 của PGD&ĐT:
- Số chữ và thời gian: Học sinh thực hiện viết trong thời gian 15 phút/bài: Lớp 1: 20 chữ; Lớp 2: 40 chữ; Lớp 3: 60 chữ; Lớp 4: 80 chữ; Lớp 5: 95 chữ
- Bài viết trong ngày hội: khoảng 30 phút/ 2 bài viết.
* Bài 1: 15 phút
+ Đối với lớp 1: 2 dòng chữ cái; 3 dòng từ, câu ứng dụng.
(Viết chữ viết thường, cỡ nhỡ)
+ Đối với lớp 2, 3: Một bài tập chép là đoạn văn (thơ) ngắn khoảng 45 chữ (lớp 2), 65 chữ (lớp 3), trong đó có 2 đến 3 từ là tên riêng.
(Viết chữ viết thường, nét đều, cỡ nhỏ)
+ Đối với lớp 4,5: Một bài tập chép là bài văn (thơ) ngắn khoảng 85 chữ (lớp 4), 100 chữ (lớp 5), trong đó có 3 đến 5 từ là tên riêng.
*Bài 2: 15 phút
Một bài tập viết: 2 dòng vần, 2 dòng từ ngữ, câu (lớp 1) hoặc tập chép (lớp 2, 3, 4, 5) tương tự yêu cầu của bài 1 nhưng yêu cầu phải trình bày sáng tạo, viết nghiêng đều nét hoặc nét thanh, nét đậm.
b. Nội dung bài viết các khối do PHT nhà trường soạn.
III. Cách thức tuyển chọn
- Hiệu trưởng thành lập hội đồng coi, chấm và chọn bài của học sinh đạt giải cấp trường các khối lớp.
- Bộ phận chuyên môn nhà trường xây dựng phần hướng dẫn chấm bài viết của học sinh từng khối lớp cụ thể, chi tiết.
- Hội đồng xét chọn là BGH, các khối trưởng và giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc rèn chữ. Hội đồng giám khảo thực hiện chấm chi tiết, khách quan để chọn học sinh viết đúng, viết đẹp, sáng tạo.
- Hiệu trưởng và hội đồng chấm cấp trường chọn bài của học sinh và gởi kết quả tuyển chọn về bộ phận chuyên môn nhà trường. Mỗi khối lớp chọn 5 học sinh tiêu biểu (HS viết đúng hoặc viết đẹp). Mỗi học sinh được cử chọn phải gởi 2 bài thi viết chữ đẹp (có phiếu nhận xét đánh giá và điểm số của Ban Giám khảo cấp trường) để bộ phận chuyên môn xếp giải .
IV. Khen thưởng:
- Triển lãm bài viết đúng, viết đẹp, sáng tạo tại thư viện nhà trường để học sinh toàn trường học tập, trân trọng sự cố gắng và quá trình rèn luyện của các bạn học sinh.
- Khen thưởng học sinh viết đúng; học sinh viết đẹp. Tập thể lớp có số học sinh viết đẹp nhiều.
+ Giải cá nhận:
Giải nhất: 1giải/khối
Giải nhì: 1giải/khối
Giải ba: 1giải/khối
Giải KK: 2 giải/khối
+ Giải tập thể: 1 giải/khối
- Khen thưởng giáo viên có thành tích trong phong trào rèn học sinh “Viết đúng, viết đẹp”.
Để tiếp tục duy trì và phát triển phong trào “Viết đúng, viết đẹp” thành nền nếp trong nhà trường. Bộ phận chuyên môn tổ chức ngày hội “Em tập viết đúng, viết đẹp” theo tinh thần hoạt động tạo hứng thú, sự yêu thích và cảm nhận cái đẹp của sản phẩm mình làm ra, đồng thời rèn luyện học sinh về tính cẩn thận, tính chính xác phát triển năng khiếu thẩm mĩ trong quá trình viết chữ và trình bày văn bản.
Nhà trường đề nghị các khối trưởng và các giáo viên chủ nhiệm lớp nghiên cứu có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo, hấp dẫn để việc tổ chức ngày hội thành công tốt đẹp.
KT. HIỆU TRƯỞNG
P. HIỆU TRƯỞNG
Lê Ngọc Quỳnh