I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Mục đích: Sau khi học xong chuyên đề này, học sinh có khả năng:
* Kiến thức:
- Phát biểu tầm quan trọng của việc ứng xử văn minh lịch sự với mọi người xung quanh như: nói lời cảm ơn và xin lỗi.
- Phát biểu cách cảm ơn và xin lỗi đúng cách.
- Trình bày một số tình huống cần cảm ơn, xin lỗi với người thân, thầy cô và bạn bè.
* Kỹ năng:
- Nói lời “Cảm ơn”, “Xin lỗi” trong những tình huống phù hợp.
- Thể hiện hành động cảm ơn, xin lỗi cụ thể, đúng đắn.
* Thái độ:
- Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng xử văn minh lịch sự (cảm ơn và xin lỗi) với mọi người xung quanh, để từ đó có ý thức thực hiện hành vi cảm ơn, xin lỗi và duy trì thói quen tốt đẹp này.
II. NỘI DUNG CỤ THỂ:
1. Hình thức tổ chức:
- Tổ chức với quy mô: học sinh khối 3 trường Tiểu học Lương Thế Vinh.
- Tổ chức dưới hình thức Sinh hoạt chuyên đề Kỹ năng sống.
2. Thời gian- địa điểm tổ chức
- Thời gian tổ chức: Thứ sáu, từ 7h15’ – 8h00’, ngày 02/04/2019.
- Địa điểm tổ chức: Sân trường – Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Gò Vấp.
- Phân công thực hiện
- Báo cáo viên: Chuyên viên tâm lý Lê Thị Ánh.
- Tham gia tư vấn góp ý xây dựng giáo án chuyên đề: Phòng đào tạo Trung tâm Rồng Việt
III. KẾ HOẠCH CHI TIẾT:
STT
|
Hoạt động
|
Nội dung chính
|
Mục tiêu
|
1
|
“Em hiểu về Cảm ơn, xin lỗi”
(15 phút)
|
- BCV cho HS tham gia hoạt động“Trò chơi âm nhạc” , BCV trao quà cho các em hoàn thành tốt trò chơi. Thông qua hành động nhận quà của các em BCV dẫn nhập vào chủ đề.
- BCV cho HS tham gia hoạt động lồng tiếng một hoạt cảnh ngắn về Nói lời xin lỗi.
à Mỗi hành động ứng xử của chúng ta như một que diêm, chúng ta hãy gìn giữ cẩn thận để thắp lên tình cảm đẹp, mối quan hệ bền vững thông qua biết cách nói cảm ơn, thể hiện sự biết ơn khi được giúp đỡ và nói lời xin lỗi khi làm sai.
|
- Giúp cho học sinh hiểu được ý nghĩa, sự cần thiết của lời cảm ơn và xin lỗi.
|
2
|
“Câu chuyện ý nghĩa và hành động đẹp”.
(20 phút)
|
- BCV kể câu chuyện Bao gạo của mẹ.
à Khi nói được lời cảm ơn với ba mẹ chúng ta thể hiện được lòng biết ơn, sự thấu hiểu công lao cha mẹ, tình yêu gia đình và rộng hơn là bạn bè, thầy cô và mọi người. Lời cảm ơn, lời xin lỗi giúp cho mối quan hệ của em với mọi người trở nên thân thiết, gần gũi hơn.
|
Giúp các học sinh hiểu được giá trị và hình thành hành vi cảm ơn, xin lỗi người khác.
|
3
|
“Em thể hiện Lời xin lỗi, cảm ơn”
(10 phút)
|
- BCV đặt một số câu hỏi cho các em xử lý tình huống:
- Hôm nay, lớp có tiết Mỹ thuật, con quên mang màu vẽ, bạn cho em mượn, em sẽ làm gì?
- Em được Cô khen, tặng quà khi con có thành tích học tập tốt?
- Em nghịch ngợm, không vâng lời làm cho ba mẹ buồn?
- Mẹ nấu cơm cho con ăn?
- ð BCV chọn ngẫu nhiên các học sinh trả lời, có phần thưởng cho các em học sinh.
- BCV cho HS tham gia thực hành thể hiện lòng biết ơn, cảm ơn đến quý thầy cô.
- BCV đúc kết nội dung chính của chuyên đề.
|
Gợi ý cho học sinh những việc làm đơn giản, cụ thể để ứng xử phù hợp.
|





